ไปยังหน้า : |
ในคัมภีร์อภิธัมมัตถสังคหะและปรมัตถทีปนีรุ.๑๕๙ ได้แสดงความหมายของฆานปสาทรูปไว้ดังต่อไปนี้
ฆานะ คือ รูปที่รับกลิ่น
อีกนัยหนึ่ง ฆานะ คือ รูปที่ทำให้ผู้สูดดมได้รับกลิ่น
เพราะฉะนั้น เมื่อสรุปความแล้ว ฆานปสาทรูปจึงมีความหมาย ๒ ประการ คือ
๑. รูปที่รับกลิ่น ดังมีวจนัตถะแสดงว่า “ฆายตีติ ฆานํ” แปลความว่า รูปใดย่อมรับกลิ่น เพราะเหตุนั้น รูปนั้น จึงชื่อว่า ฆานะ
๒. รูปที่ทำให้ผู้สูดดมได้รับกลิ่น ดังมีวจนัตถะแสดงว่า “ฆายนฺติ เอเตนาติ ฆานํ” หรือ “ฆายียนฺติ เอเตนาติ ฆานํ” แปลความว่า สัตว์ทั้งหลายย่อมสูดดมกลิ่นได้โดยอาศัยรูปนั้น เพราะเหตุนั้น รูปอันเป็นเหตุแห่งการได้รับกลิ่นของสัตว์ทั้งหลายนั้น จึงชื่อว่า ฆานะ หรือ รูปอันสัตว์ทั้งหลายย่อมอาศัยสูดดมกลิ่น เพราะเหตุนั้น รูปนั้น จึงชื่อว่า ฆานะ
ในคัมภีร์อภิธัมมัตถสังคหะและอภิธัมมัตถวิภาวินีฎีการุ.๑๖๐ ท่านได้แสดงความหมายของฆานปสาทรูปไว้เพียงสั้น ๆ ดังต่อไปนี้
ฆานประสาท ซึมซาบตลอดประเทศมีสัณฐานดังกีบแพะ ภายในช่องนาสิก [จมูก]
คณาจารย์อภิธรรมในประเทศไทย มีพระอาจารย์สัทธัมมโชติกะ ธัมมาจริยะ เป็นต้นรุ.๑๖๑ ได้แสดงความหมายของฆานปสาทรูปไว้ดังต่อไปนี้
ฆานปสาทเป็นธรรมชาติรูปชนิดหนึ่งที่เกิดจากกรรม มีความใสบริสุทธิ์เป็นเครื่องรับกลิ่นต่าง ๆ ตั้งอยู่ภายในช่องจมูกที่มีสัณฐานดังกีบเท้าแพะ มีหน้าที่ให้สำเร็จกิจ ๒ ประการ คือ เป็นวัตถุอันเป็นที่ตั้งอาศัยแห่งฆานวิญญาณจิตอย่างหนึ่ง เป็นทวารอันเป็นที่เกิดแห่งฆานทวารวิถีจิตหรือฆานทวาริกจิต อย่างหนึ่ง
บทสรุปของผู้เขียน :
ฆานปสาทรูป หมายถึง รูปธรรมชนิดหนึ่งที่เกิดจากกรรม มีความใสสามารถรับกระทบกับคันธารมณ์ คือ กลิ่นต่าง ๆ ได้ เป็นรูปธรรมที่ซึมซาบอยู่กับก้อนเนื้อที่มีสัณฐานคล้ายกีบเท้าแพะ ตั้งอยู่ภายในช่องจมูกส่วนลึก ซึ่งสามารถให้สำเร็จกิจ ๒ ประการ คือ
๑. เป็นวัตถุอันเป็นที่ตั้งหรือเป็นที่อาศัยเกิดแห่งฆานวิญญาณจิต ๒ ดวง
๒. เป็นทวารคือเป็นประตูหรือช่องทางให้ฆานทวารวิถีจิตหรือฆานทวาริกจิต ๔๖ ดวง ได้แก่ กามาวจรจิต ๔๖ ดวง [เว้นจักขุวิญญาณจิต ๒ โสตวิญญาณจิต ๒ ชิวหาวิญญาณจิต ๒ กายวิญญาณจิต ๒] เกิดขึ้นรับคันธารมณ์ คือ กลิ่นต่าง ๆ ที่ปรากฏทางจมูก