ไปยังหน้า : |
โสดาปัตติมรรคจิต ดวงที่ ๑
วิตักกวิจารปีติสุขเอกัคคตาสหิตัง ปฐมัชฌานโสตาปัตติมัคคจิตตัง
ปฐมฌานโสดาปัตติมรรคจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๕ คือ วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา
โสดาปัตติมรรคจิต ดวงที่ ๑ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นโดยฌานลาภีบุคคลที่เป็นปุถุชนใช้รูปาวจรปฐมฌานกุศลเป็นบาทในการเจริญวิปัสสนา โดยการเข้าปฐมฌาน เมื่อออกจากปฐมฌานแล้ว ก็พิจารณาสภาพขององค์ฌาน คือ วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา หรือพิจารณาสภาพของปฐมฌานกุศลจิตซึ่งเป็นสภาพนามธรรมนั้นให้เห็นโดยความเป็นไตรลักษณ์ จนกระทั่งวิปัสสนาญาณเกิดขึ้นตามลำดับ จนถึงโสดาปัตติมรรคญาณเกิดขึ้น ในโสดาปัตติมัคควิถี พร้อมกับการประหาณอนุสัยกิเลส ๒ อย่าง กล่าวคือ ทิฏฐานุสัยและวิจิกิจฉานุสัยโดยสมุจเฉทปหาน
โสดาปัตติมรรคจิต ดวงที่ ๒
วิจารปีติสุขเอกัคคตาสหิตัง ทุติยัชฌานโสตาปัตติมัคคจิตตัง
ทุติยฌานโสดาปัตติมรรคจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๔ คือ วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา
โสดาปัตติมรรคจิตดวงที่ ๒ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นโดยฌานลาภีบุคคลที่เป็นปุถุชนใช้รูปาวจรทุติยฌานเป็นบาทในการเจริญวิปัสสนาโดยการเข้าทุติยฌาน เมื่อออกจากทุติยฌานแล้ว ก็พิจารณาสภาพขององค์ฌาน คือ วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา หรือพิจารณาสภาพของทุติยฌานกุศลจิต ซึ่งเป็นสภาพนามธรรมนั้นให้เห็นโดยความเป็นไตรลักษณ์ จนกระทั่งวิปัสสนาญาณเกิดขึ้นตามลำดับ จนถึงโสดาปัตติมรรคญาณเกิดขึ้น ในโสดาปัตติมัคควิถี พร้อมกับการประหาณอนุสัยกิเลส ๒ อย่าง กล่าวคือ ทิฏฐานุสัยและวิจิกิจฉานุสัยโดยสมุจเฉทปหาน
โสดาปัตติมรรคจิต ดวงที่ ๓
ปีติสุขเอกัคคตาสหิตัง ตติยัชฌานโสตาปัตติมัคคจิตตัง
ตติยฌานโสดาปัตติมรรคจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๓ คือ ปีติ สุข เอกัคคตา
โสดาปัตติมรรคจิต ดวงที่ ๓ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นโดยฌานลาภีบุคคลที่เป็นปุถุชนใช้รูปาวจรตติยฌานกุศลเป็นบาทในการเจริญวิปัสสนา โดยการเข้าตติยฌาน เมื่อออกจากตติยฌานแล้ว ก็พิจารณาสภาพขององค์ฌาน คือ ปีติ สุข เอกัคคตา หรือพิจารณาสภาพของตติยฌานกุศลจิตซึ่งเป็นสภาพนามธรรมนั้นให้เห็นโดยความเป็นไตรลักษณ์ จนกระทั่งวิปัสสนาญาณเกิดขึ้นตามลำดับ จนถึงโสดาปัตติมรรคญาณเกิดขึ้น ในโสดาปัตติมัคควิถี พร้อมกับการประหาณอนุสัยกิเลส ๒ อย่าง กล่าวคือ ทิฏฐานุสัยและวิจิกิจฉานุสัยโดยสมุจเฉทปหาน
โสดาปัตติมรรคจิต ดวงที่ ๔
สุขเอกัคคตาสหิตัง จตุตถัชฌานโสตาปัตติมัคคจิตตัง
จตุตถฌานโสดาปัตติมรรคจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๒ คือ สุข เอกัคคตา
โสดาปัตติมรรคจิต ดวงที่ ๔ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นโดยฌานลาภีบุคคลที่เป็นปุถุชนใช้รูปาวจรจตุตถฌานกุศลเป็นบาทในการเจริญวิปัสสนา โดยการเข้าจตุตถฌาน เมื่อออกจากจตุตถฌานแล้ว ก็พิจารณาสภาพขององค์ฌาน คือ สุข เอกัคคตา หรือพิจารณาสภาพของจตุตถฌานกุศลจิต ซึ่งเป็นสภาพนามธรรมนั้นให้เห็นโดยความเป็นไตรลักษณ์ จนกระทั่งวิปัสสนาญาณเกิดขึ้นตามลำดับ จนถึงโสดาปัตติมรรคญาณเกิดขึ้น ในโสดาปัตติมัคควิถี พร้อมกับการประหาณอนุสัยกิเลส ๒ อย่าง กล่าวคือ ทิฏฐานุสัยและวิจิกิจฉานุสัยโดยสมุจเฉทปหาน
โสดาปัตติมรรคจิต ดวงที่ ๕
อุเปกขาเอกัคคตาสหิตัง ปัญจมัชฌานโสตาปัตติมัคคจิตตัง
ปัญจมฌานโสดาปัตติมรรคจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๒ คือ อุเบกขา เอกัคคตา
โสดาปัตติมรรคจิต ดวงที่ ๕ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นโดยฌานลาภีบุคคลที่เป็นปุถุชนใช้รูปาวจรปัญจมฌานกุศลเป็นบาทในการเจริญวิปัสสนา โดยการเข้าปัญจมฌานและออกจากปัญจมฌานแล้ว ก็พิจารณาสภาพขององค์ฌาน คือ อุเบกขา เอกัคคตา หรือพิจารณาสภาพของปัญจมฌานกุศลจิต ซึ่งเป็นสภาพนามธรรมนั้นให้เห็นโดยความเป็นไตรลักษณ์ จนกระทั่งวิปัสสนาญาณเกิดขึ้นตามลำดับ จนถึงโสดาปัตติมรรคญาณเกิดขึ้น ในโสดาปัตติมัคควิถี พร้อมกับการประหาณอนุสัยกิเลส ๒ อย่าง กล่าวคือ ทิฏฐานุสัยและวิจิกิจฉานุสัยโดยสมุจเฉทปหาน