ไปยังหน้า : |
การปรากฏแก่มโนทวารวิถีของวิการรูปเหล่านี้ ย่อมเป็นไปในทางมโนทวารเท่านั้น เพราะวิการรูปทั้งหมด [๓ หรือ ๕ อย่างนั้น] มีสภาพเป็นสุขุมรูป คือ รูปที่ละเอียด ไม่ใช่โอฬาริกรูป กล่าวคือ ไม่ใช่รูปารมณ์ที่จะรับรู้ได้โดยจักขุทวารวิถี ไม่ใช่สัททารมณ์ที่จะรับรู้ได้โดยโสตทวารวิถี ไม่ใช่คันธารมณ์ที่จะรับรู้ได้โดยฆานทวารวิถี ไม่ใช่รสารมณ์ที่จะรับรู้ได้โดยชิวหาทวารวิถี และไม่ใช่โผฏฐัพพารมณ์ที่จะรับรู้ได้โดยกายทวารวิถี เพราะฉะนั้น จึงมีสภาพเป็นธัมมารมณ์ที่ปรากฏทางมโนทวารได้อย่างเดียว