ไปยังหน้า : |
ความสงสัยเป็นไปในอดีต ๕ อย่าง
๑. เราได้มีแล้ว หรือหนอ ในชาติก่อน
๒. หรือว่า เราไม่ได้มีแล้ว ในชาติก่อน
๓. เราได้มีแล้วในชาติก่อน และเราได้เป็นอะไร [เป็นกษัตริย์ พราหมณ์ แพศย์ ศูทร หรือ จัณฑาล หรือพ่อค้า ชาวนา เป็นต้น] หรือหนอ
๔. เราได้มีแล้วในชาติก่อน เรามีรูปพรรณสันฐาน เป็นอย่างไร [ใหญ่ เล็ก อ้วน ผอม สูง เตี้ย ดำ หรือขาว เป็นต้น หรือมีสุข มีทุกข์อย่างไร] หรือหนอ
๕. เราได้เป็นอะไรแล้วในอดีตชาติ และเราได้เป็นอะไรอีกเล่า ในชาติก่อน
สงสัยในความเป็นไปในอนาคต ๕
๖. เราจักมีหรือไม่หนอในชาติหน้า [เราจะได้เกิดอีกหรือไม่หนอ]
๗. หรือเราจักไม่มีในชาติหน้า [หรือเราจักไม่เกิดอีกในชาติหน้า]
๘. เราจักมีในชาติหน้า เราจักเป็นอะไร [เราจักเกิดในชาติหน้า จักเกิดเป็นอะไร]
๙. เราจักมีในชาติหน้า แล้วจักมีรูปพรรณสัณฐานเป็นอย่างไร หรือ มีสุขมีทุกข์อย่างไร หรือหนอ
๑๐. เราจักเป็นอะไรแล้ว จักเป็นอะไรอีกต่อไป
สงสัยในความเป็นไปในปัจจุบัน ๖
๑๑. เดี๋ยวนี้เรามีอยู่ หรือไม่หนอ
๑๒. หรือว่า เราไม่มีในเวลานี้
๑๓. เรามีอยู่เดี๋ยวนี้ เราเป็นอะไร [เป็นกษัตริย์ พราหมณ์ แพศย์ ศูทร จัณฑาล หรือเป็นพ่อค้า ชาวนา เป็นต้น]
๑๔. เรามีอยู่เดี๋ยวนี้ เราเป็นอย่างไร [มีรูปพรรณสัณฐานใหญ่ เล็ก สูง ต่ำ ดำ หรือ ขาว อย่างไร]
๑๕. เราเป็นสัตว์มาแต่ไหน [เรามาจากภพภูมิไหนจึงมาบังเกิดในที่นี้]
๑๖. เราจักไปบังเกิดที่ไหนอีกหนอ
ความสงสัยในวัตถุ ๑๖ ประการนี้ เป็นการขยายความมาจากวัตถุแห่งความสงสัย ๘ ประการ ดังกล่าวแล้ว ซึ่งล้วนแต่เป็นเหตุให้เกิดวิจิกิจฉาหรือเป็นอาการของวิจิกิจฉานิวรณ์ ทั้งสิ้น