ไปยังหน้า : |
คำอธิบายเพิ่มเติมของผู้เขียน :
อาหารรูปนี้มีสภาพเป็นธัมมารมณ์ คือ อารมณ์ที่รับรู้ได้ทางใจอย่างเดียวเท่านั้น ไม่สามารถรับรู้สภาวะของอาหารรูปนี้ทางปัญจทวาร ทวารใดทวารหนึ่งได้เลย เพราะสภาวะของอาหารรูปนี้เป็นสภาพที่หล่อเลี้ยงรูปที่เกิดพร้อมกันในกลาปเดียวกันให้ดำรงอยู่ได้ เป็นรูปที่ไม่มีรูปร่างสัณฐานอยู่โดยเฉพาะ เป็นเพียงสุขุมรูป คือ รูปที่ละเอียดซึ่งซึมซาบ อยู่ในรูปกลาปหนึ่ง ๆ ตามสมุฏฐานของตน บุคคลทั้งหลายจึงไม่สามารถรับรู้สภาพแห่งอาหารรูปโดยทวารทั้ง ๕ มีจักขุทวารเป็นต้นได้ เพียงแต่รับรู้สึกทางมโนทวารเท่านั้นว่า “สิ่งนั้นมีอยู่” ซึ่งเป็นความรู้สึกเฉพาะตัวของบุคคลที่เป็นเจ้าของอาหารรูปเท่านั้น ส่วน สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นต้น ย่อมสามารถรู้ถึงสภาวะแห่งอาหารรูปของสัตว์ทั้งหลาย [ที่มีรูป] และอาหารรูปที่เกิดอยู่ในสิ่งไม่มีชีวิตทั้งหลายได้ ซึ่งความรู้สึกถึงสภาพแห่งอาหารรูปที่ปรากฏทางมโนทวารนั้น มีลำดับความเป็นไปดังที่ได้แสดงไปแล้วในรูปธรรมที่เป็นธัมมารมณ์รูปก่อน ๆ มีอาโปธาตุ เป็นต้น