ไปยังหน้า : |
อรหัตตผลจิต ดวงที่ ๑
วิตักกวิจารปีติสุขเอกัคคตาสหิตัง ปฐมัชฌานอรหัตตผลจิตตัง
ปฐมฌานอรหัตตผลจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๕ คือ วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา
อรหัตตผลจิต ดวงที่ ๑ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นติดต่อจากปฐมฌานอรหัตตมรรคจิตในปฐมฌานอรหัตตมัคควิถี หมายความว่า เมื่อปฐมฌานอรหัตตมรรคจิตดับลงแล้ว ปฐมฌานอรหัตตผลจิตก็เกิดขึ้นทันทีโดยไม่มีจิตดวงอื่นมาเกิดคั่นระหว่างเลยในปฐมฌานอรหัตตมัคควิถีนั้น เพื่อเสวยวิมุตติสุขจากการที่อรหัตตมรรคจิตได้ทำการประหาณอนุสัยกิเลสอีก ๓ อย่าง คือ ภวราคานุสัย มานานุสัย และอวิชชานุสัยโดยเด็ดขาดเป็นสมุจเฉทปหาน อันเป็นการประหาณกิเลสทั้งปวงให้หมดสิ้นจากขันธสันดานแล้ว หรือเป็นจิตที่เกิดขึ้นในเวลาที่พระอรหันต์ผู้เป็นปฐมฌานลาภีบุคคลเข้าผลสมาบัติ
อรหัตตผลจิต ดวงที่ ๒
วิจารปีติสุขเอกัคคตาสหิตัง ทุติยัชฌานอรหัตตผลจิตตัง
ทุติยฌานอรหัตตผลจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๔ คือ วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา
อรหัตตผลจิต ดวงที่ ๒ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นติดต่อจากทุติยฌานอรหัตตมรรคจิต ในทุติยฌานอรหัตตมัคควิถี หมายความว่า เมื่อทุติยฌานอรหัตตมรรคจิตดับลงแล้ว ทุติยฌานอรหัตตผลจิตก็เกิดขึ้นทันทีโดยไม่มีจิตดวงอื่นมาเกิดคั่นระหว่างเลยในทุติยฌานอรหัตตมัคควิถีนั้น เพื่อเสวยวิมุตติสุขจากการที่อรหัตตมรรคจิตได้ทำการประหาณอนุสัยกิเลสอีก ๓ อย่าง คือ ภวราคานุสัย มานานุสัย และอวิชชานุสัยโดยเด็ดขาดเป็นสมุจเฉทปหาน อันเป็นการประหาณกิเลสทั้งปวงให้หมดสิ้นจากขันธสันดานแล้ว หรือเป็นจิตที่เกิดขึ้นในเวลาที่พระอรหันต์ผู้เป็นทุติยฌานลาภีบุคคลเข้าผลสมาบัติ
อรหัตตผลจิต ดวงที่ ๓
ปีติสุขเอกัคคตาสหิตัง ตติยัชฌานอรหัตตผลจิตตัง
ตติยฌานอรหัตตผลจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๓ คือ ปีติ สุข เอกัคคตา
อรหัตตผลจิต ดวงที่ ๓ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นติดต่อจากตติยฌานอรหัตตมรรคจิต ในตติยฌานอรหัตตมัคควิถี หมายความว่า เมื่อตติยฌานอรหัตตมรรคจิตดับลงแล้ว ตติยฌานอรหัตตผลจิตก็เกิดขึ้นทันทีโดยไม่มีจิตดวงอื่นมาเกิดคั่นระหว่างเลยในตติยฌานอรหัตตมัคควิถีนั้น เพื่อเสวยวิมุตติสุขจากการที่อรหัตตมรรคจิตได้ทำการประหาณอนุสัยกิเลสอีก ๓ อย่าง คือ ภวราคานุสัย มานานุสัย และอวิชชานุสัยโดยเด็ดขาดเป็นสมุจเฉทปหาน อันเป็นการประหาณกิเลสทั้งปวงให้หมดสิ้นจากขันธสันดานแล้ว หรือเป็นจิตที่เกิดขึ้นในเวลาที่พระอรหันต์ผู้เป็นตติยฌานลาภีบุคคลเข้าผลสมาบัติ
อรหัตตผลจิต ดวงที่ ๔
สุขเอกัคคตาสหิตัง จตุตถัชฌานอรหัตตผลจิตตัง
จตุตถฌานอรหัตตผลจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๒ คือ สุข เอกัคคตา
อรหัตตผลจิต ดวงที่ ๔ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นติดต่อจากจตุตถฌานอรหัตตมรรคจิต ในจตุตถฌานอรหัตตมัคควิถี หมายความว่า เมื่อจตุตถฌานอรหัตตมรรคจิตดับลงแล้ว จตุตถฌานอรหัตตผลจิตก็เกิดขึ้นทันทีโดยไม่มีจิตดวงอื่นมาเกิดคั่นระหว่างเลยในจตุตถฌานอรหัตตมัคควิถีนั้น เพื่อเสวยวิมุตติสุขจากการที่อรหัตตมรรคจิตได้ทำการประหาณอนุสัยกิเลสอีก ๓ อย่าง คือ ภวราคานุสัย มานานุสัยและอวิชชานุสัยโดยเด็ดขาดเป็นสมุจเฉทปหาน อันเป็นการประหาณกิเลสทั้งปวงให้หมดสิ้นจากขันธสันดานแล้ว หรือเป็นจิตที่เกิดขึ้นในเวลาที่พระอรหันต์ผู้เป็นจตุตถฌานลาภีบุคคลเข้าผลสมาบัติ
อรหัตตผลจิต ดวงที่ ๕
อุเปกขาเอกัคคตาสหิตัง ปัญจมัชฌานอรหัตตผลจิตตัง
ปัญจมฌานอรหัตตผลจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๒ คือ อุเบกขา เอกัคคตา
อรหัตตผลจิต ดวงที่ ๕ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นติดต่อจากปัญจมฌานอรหัตตมรรคจิต ในปัญจมฌานอรหัตตมัคควิถี หมายความว่า เมื่อปัญจมฌานอรหัตตมรรคจิตดับลงแล้ว ปัญจมฌานอรหัตตผลจิตก็เกิดขึ้นทันทีโดยไม่มีจิตดวงอื่นมาเกิดคั่นระหว่างเลยในปัญจมฌานอรหัตตมัคควิถีนั้น เพื่อเสวยวิมุตติสุขจากการที่อรหัตตมรรคจิตได้ทำการประหาณอนุสัยกิเลสอีก ๓ อย่าง คือ ภวราคานุสัย มานานุสัย และอวิชชานุสัยโดยเด็ดขาดเป็นสมุจเฉทปหาน อันเป็นการประหาณกิเลสทั้งปวงให้หมดสิ้นจากขันธสันดานแล้ว หรือเป็นจิตที่เกิดขึ้นในเวลาที่พระอรหันต์ผู้เป็นปัญจมฌานลาภีบุคคลเข้าผลสมาบัติ