ไปยังหน้า : |
สกิทาคามิผลจิต ดวงที่ ๑
วิตักกวิจารปีติสุขเอกัคคตาสหิตัง ปฐมัชฌานสกิทาคามิผลจิตตัง
ปฐมฌานสกิทาคามิผลจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๕ คือ วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา
สกิทาคามิผลจิต ดวงที่ ๑ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นติดต่อจากปฐมฌานสกิทาคามิมรรคจิตในปฐมฌานสกิทาคามิมัคควิถี หมายความว่า เมื่อปฐมฌานสกิทาคามิมรรคจิตดับลงแล้ว ปฐมฌานสกิทาคามิผลจิตก็เกิดขึ้นทันทีโดยไม่มีจิตดวงอื่นมาเกิดคั่นระหว่างเลยในปฐมฌานสกิทาคามิมรรควิถีนั้น เพื่อเสวยวิมุตติสุขจากการที่สกิทาคามิมรรคจิตได้ทำการประหาณอนุสัยกิเลสที่เหลือจากโสดาปัตติมรรคได้ประหาณไปแล้วโดยการทำให้เบาบางลงไปอีกเป็นตนุกรปหาน หรือเป็นจิตที่เกิดขึ้นในเวลาที่พระสกิทาคามีผู้เป็นปฐมฌานลาภีบุคคลเข้าผลสมาบัติ
สกิทาคามิผลจิต ดวงที่ ๒
วิจารปีติสุขเอกัคคตาสหิตัง ทุติยัชฌานสกิทาคามิผลจิตตัง
ทุติยฌานสกิทาคามิผลจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๔ คือ วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา
สกิทาคามิผลจิต ดวงที่ ๒ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นติดต่อจากทุติยฌานสกิทาคามิมรรคจิต ในทุติยฌานสกิทาคามิมัคควิถี หมายความว่า เมื่อทุติยฌานสกิทาคามิมรรคจิตดับลงแล้ว ทุติยฌานสกิทาคามิผลจิตก็เกิดขึ้นทันทีโดยไม่มีจิตดวงอื่นมาเกิดคั่นระหว่างเลยในทุติยฌานสกิทาคามิมรรควิถีนั้น เพื่อเสวยวิมุตติสุขจากการที่สกิทาคามิมรรคจิตได้ทำการประหาณอนุสัยกิเลสที่เหลือจากโสดาปัตติมรรคได้ประหาณไปแล้วโดยการทำให้เบาบางลงไปอีกเป็นตนุกรปหาน หรือเป็นจิตที่เกิดขึ้นในเวลาที่พระสกิทาคามีผู้เป็นทุติยฌานลาภีบุคคลเข้าผลสมาบัติ
สกิทาคามิผลจิต ดวงที่ ๓
ปีติสุขเอกัคคตาสหิตัง ตติยัชฌานสกิทาคามิผลจิตตัง
ตติยฌานสกิทาคามิผลจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๓ คือ ปีติ สุข เอกัคคตา
สกิทาคามิผลจิต ดวงที่ ๓ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นติดต่อจากตติยฌานสกิทาคามิมรรคจิต ในตติยฌาน สกิทาคามิมัคควิถี หมายความว่า เมื่อตติยฌานสกิทาคามิมรรคจิตดับลงแล้ว ตติยฌานสกิทาคามิผลจิตก็เกิดขึ้นทันทีโดยไม่มีจิตดวงอื่นมาเกิดคั่นระหว่างเลยในตติยฌานสกิทาคามิมรรควิถีนั้น เพื่อเสวยวิมุตติสุขจากการที่สกิทาคามิมรรคจิตได้ทำการประหาณอนุสัยกิเลสที่เหลือจากโสดาปัตติมรรคได้ประหาณไปแล้วโดยการทำให้เบาบางลงไปอีกเป็นตนุกรปหาน หรือเป็นจิตที่เกิดขึ้นในเวลาที่พระสกิทาคามีผู้เป็นตติยฌานลาภีบุคคลเข้าผลสมาบัติ
สกิทาคามิผลจิต ดวงที่ ๔
สุขเอกัคคตาสหิตัง จตุตถัชฌานสกิทาคามิผลจิตตัง
จตุตถฌานสกิทาคามิผลจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๒ คือ สุข เอกัคคตา
สกิทาคามิผลจิต ดวงที่ ๔ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นติดต่อจากจตุตถฌานสกิทาคามิมรรคจิต ในจตุตถฌานสกิทาคามิมัคควิถี หมายความว่า เมื่อจตุตถฌานสกิทาคามิมรรคจิตดับลงแล้ว จตุตถฌานสกิทาคามิผลจิตก็เกิดขึ้นทันทีโดยไม่มีจิตดวงอื่นมาเกิดคั่นระหว่างเลยในจตุตถฌานสกิทาคามิมรรควิถีนั้น เพื่อเสวยวิมุตติสุขจากการที่สกิทาคามิมรรคจิตได้ทำการประหาณอนุสัยกิเลสที่เหลือจากโสดาปัตติมรรคได้ประหาณไปแล้วโดยการทำให้เบาบางลงไปอีกเป็นตนุกรปหาน หรือเป็นจิตที่เกิดขึ้นในเวลาที่พระสกิทาคามีผู้เป็นจตุตถฌานลาภีบุคคลเข้าผลสมาบัติ
สกิทาคามิผลจิต ดวงที่ ๕
อุเปกขาเอกัคคตาสหิตัง ปัญจมัชฌานสกิทาคามิผลจิตตัง
ปัญจมฌานสกิทาคามิผลจิต ๑ เกิดพร้อมด้วยองค์ฌาน ๒ คือ อุเบกขา เอกัคคตา
สกิทาคามิผลจิต ดวงที่ ๕ นี้เป็นจิตที่เกิดขึ้นติดต่อจากปัญจมฌานสกิทาคามิมรรคจิต ในปัญจมฌานสกิทาคามิมัคควิถี หมายความว่า เมื่อปัญจมฌานสกิทาคามิมรรคจิตดับลงแล้ว ปัญจมฌานสกิทาคามิผลจิตก็เกิดขึ้นทันทีโดยไม่มีจิตดวงอื่นมาเกิดคั่นระหว่างเลยในปัญจมฌานสกิทาคามิมรรควิถีนั้น เพื่อเสวยวิมุตติสุขจากการที่สกิทาคามิมรรคจิตได้ทำการประหาณอนุสัยกิเลสที่เหลือจากโสดาปัตติมรรคได้ประหาณไปแล้วโดยการทำให้เบาบางลงไปอีกเป็นตนุกรปหาน หรือเป็นจิตที่เกิดขึ้นในเวลาที่พระสกิทาคามีผู้เป็นปฐมฌานลาภีบุคคลเข้าผลสมาบัติ