ไปยังหน้า : |
ปฏิสัมภิทา หมายถึง ความแตกฉานด้วยอำนาจแห่งปัญญาญาณพิเศษของความเป็นพระอริยบุคคล ตามสมควรแก่บารมีธรรมของแต่ละท่าน มี ๔ ประการคือ
๑. อัตถปฏิสัมภิทา ความแตกฉานในอรรถ หมายถึง ความเป็นผู้รู้จักผลที่เกิดจากเหตุต่าง ๆ ว่าผลที่เกิดขึ้นนี้สืบเนื่องมาจากเหตุอะไร
๒. ธัมมปฏิสัมภิทา ความแตกฉานในธรรม หมายถึง ความเป็นผู้รู้จักเหตุต่าง ๆ ที่ทำให้ผลเกิดขึ้นว่า เหตุอันนี้ย่อมทำให้ผลอย่างนี้เกิดขึ้น
๓. นิรุตติปฏิสัมภิทา ความแตกฉานในนิรุตติ หมายถึง ความเป็นผู้รู้ในเรื่องภาษาต่าง ๆ มากมาย ทั้งภาษาคนและภาษาสัตว์ สามารถสื่อสารกับบุคคลต่าง ๆ ตลอดถึงสัตว์ต่าง ๆ ได้ตามสมควรแก่กำลังบารมีของตน
๔. ปฏิภาณปฏิสัมภิทา ความแตกฉานในปฏิภาณ หมายถึง ความเป็นผู้มีไหวพริบดี สามารถกล่าวโต้ตอบ แก้ปัญหาได้โดยไม่อับจนปัญญา